เที่ยวไทย

วันอังคารที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2554

ปากช่อง

เที่ยวปากช่อง ดินแดนแห่งไร่องุ่นและปศุสัตว์
"ปากช่อง" คือดินแดนแห่งไร่องุ่นและปศุสัตว์ ทั้งเป็นอาณาจักรผลไม้ที่กว้างใหญ่ มีผลผลิตหมุนเวียนกันตลอดปี ไร่องุ่น สวนกุหลาบ สวนผลไม้ กระจายกันอยู่ในอำเภอปากช่อง ชนิดที่เรียกได้ว่าเลี้ยวเข้าถนนสายหนึ่งเที่ยวตลอดเดือนก็ยังไม่ครบ พื้นที่ท่องเที่ยวบริเวณปากช่องได้แก่

     "ไร่องุ่นในปากช่อง"

     - ตลาดผลไม้กลางดง ตำบลกลางดง เป็นตลาดริมทางหลวงหมายเลข 2 (ถนนมิตรภาพช่วงสระบุรี-นครราชสีมา) มีเพิงค้าผลไม้ตั้งเรียงรายหลายสิบร้าน สินค้าเช่นผลไม้พื้นเมืองตามฤดูกาลโดยเฉพาะน้อยหน่าซึ่งมีตลอดปี และหนาแน่นระหว่างเดือนกรกฎาคม - เดือนสิงหาคม พันธุ์ที่นิยมปลูก ได้แก่พันธุ์ฝ้าย (ดั้งเดิม) ซึ่งกลับมาเป็นที่นิยมอีกครั้ง รสหวานจัดเนื้อนุ่ม เมล็ดมาก พันธุ์หนัง ซึ่งพัฒนาขึ้นภายหลัง รสหวานอ่อนเนื้อเหนียว เมล็ดน้อย พันธุ์ออสเตรเลีย ซึ่งเป็นที่นิยมในช่วงหนึ่งและพันธุ์เพชรปากช่อง ซึ่งเป็นที่นิยมในปัจจุบัน

     "ฟาร์มปศุสัตว์ในปากช่อง"

     นอกจากนี้ยังมีสวนต่างๆอีกจำนวนมาก อาทิเช่น

     - บ้านสวนฝรั่งไร่กิจประมวล ตำบล หนองน้ำแดง พื้นที่ 50 ไร่ ปลูกมะม่วง ชมพู่ กระท้อน ที่มีชื่อเสียงคือฝรั่งพันธุ์กลมสาลีพันธุ์กิมจู (ไร้เมล็ด) มีร้านอาหาร เปิดตลอดปี

     - ไร่ฐิตวันต์ ตำบลขนงพระ พื้นที่ 54 ไร่ ปลูกแตงญี่ปุ่น องุ่นไร้เมล็ด พริกหวาน ตั้งโอ๋ ปวยเล้ง และข้าวโพดรับประทานสดโดยไม่ต้องต้ม เปิดเฉพาะวันเสาร์-วันอาทิตย์

     - ไร่องุ่นเขาใหญ่ไวน์เนอร์รี่
ตำบลพญาเย็น พื้นที่ 400 ไร่ ปลูกองุ่นรับประทานสด และผลิตไวน์ มีร้านอาหาร ร้านจำหน่าย ผลิตภัณฑ์องุ่นแปรรูป ที่พักแบบรีสอร์ท ได้รับรางวัลอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย ดีเด่นประเภทแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตร พ.ศ.2551 เปิดตลอดปี

     - ไร่องุ่นครูเสน่ห์ ตำบล กลางดง พื้นที่ 15 ไร่ ปลูกองุ่นทั้งแบบมีเมล็ดและไร้เมล็ด แก้วมังกร ส้มโอ ส้มโชกุน ส้มเขียวหวาน และมีผลิตภัณฑ์แปรรูปจากองุ่น เปิดตลอดปี

     - ไร่องุ่นประภัฎสร ตำบลบลกลางดง ปลูกองุ่นพันธุ์ไร้เมล็ด เมล่อน แก้วมังกร มีสถานที่กางเต็นท์ท่ามกลางธรรมชาติ เปิดตลอดปี

     - ไร่องุ่นสุพัตรา ตำบลกลางดง ปลูกองุ่นทั้งแบบมีเมล็ดและไร้เมล็ด มีผลิตภัณฑ์จากองุ่นและกิ่งพันธุ์องุ่นจำหน่าย พร้อมให้คำปรึกษาแนะนำเกี่ยวกับการปลูก เปิดให้บริการตลอดปี

     - สวนกุหลาบกลางพนา ตำบลหมูสี พื้นที่ 5 ไร่ ปลูกกุหลาบพันธุ์ต่างประเทศ พื้นที่ 100 ไร่ ปลูกมะม่วงลำไย เปิดตลอดทั้งปี

     - สวนครัวเขาใหญ่ ตำบลปากช่อง พื้นที่ 10 ไร่ ปลูกผลไม้ปลอดสารพิษ เช่น เงาะ ทุเรียน ขนุน น้อยหน่า มะม่วง สาเก กระท้อน ลิ้นจี่ และมะเฟือง มีร้านอาหารเพื่อสุขภาพ ที่ใช้ ผักสวนครัวปลอดสารพิษไว้บริการนักท่องเที่ยว เปิดให้บริการนักท่องเที่ยวตลอดทั้งปี

     - สวนจิตรา
ตำบลปากช่อง ปลูกองุ่นไร้เมล็ด และมีแปลงขิงแดง ขิงชมพู ดาหลา คาริบเบียแดง เซ็กซี่พิงค์ เรนโบว์ จำหน่ายทั้งต้นและดอก เปิดตลอดปี มีมุมกาแฟและขนมบริการ

     - โชคชัยฟาร์ม ตำบลหนองน้ำแดง ตำนานการท่องเที่ยวไร่ปศุสัตว์ของไทย

     - ไร่องุ่นกราน-มอนเต้ ตำบล พญาเย็นแหล่งผลิตไวน์ไทยคุณภาพสูง พีบี วัลเลย์ ตำบลพญาเย็น อีกหนึ่งตำนานของไวน์จากเขาใหญ่ ทั้ง 3 แห่งได้รับรางวัลอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยหลายครั้งและรักษามาตรฐานสถานที่ ท่องเที่ยวไว้ได้ยาวนาน

ข้อมูลโดย : โครงการ 7greens - การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย
1600 ถนน เพชรบุรีตัดใหม่ แขวง มักกะสัน เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400, ประเทศไทย
โทร: 02 250 5500, TAT Call Center: 1672
เว็บไซต์ : http://7greens.tourismthailand.org/





Create Date : 13 กันยายน 2554
Last Update : 13 กันยายน 2554 18:11:16 น.
Counter : Pageviews.

2 comments
Add to Share/Save/BookmarkShare/Save/BookmarkShare/Save/Bookmark
  
โดย: Kavanich96 วันที่: 14 กันยายน 2554 เวลา:8:09:44 น.
  
เคยผ่านอย่างเดียว ยังไม่เคยรู้เลยข้างในมีอะไร เยอะมากน่าเที่ยวจัง

Read more: http://www.bloggang.com/mainblog.php?id=newcar&month=13-09-2011&group=3&gblog=89#ixzz1YUyoOQJ7

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น